Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024, 05:15:33 CH, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Năm, 31/8/2023
Khởi công 3 gói thầu thuộc Dự án ĐTXD Cảng HKQT Long Thành (GĐ1) và Dự án XD Nhà ga HK T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Ngày 31/8/2023, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND Tp. Hồ Chí Minh, UBND Tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Lễ khởi công 3 gói thầu thuộc 2 dự án lớn nhất của ACV hiện nay: Gói thầu số 5.10 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình Nhà ga hành khách” và Gói thầu số 4.6 “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác” thuộc Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; Gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3” thuộc dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất”, với tổng mức đầu tư lên đến trên 53 nghìn tỷ đồng.


Phối cảnh Cảng HKQT Long Thành


Phối cảnh nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Đây là lần đầu tiên ACV tổ chức khởi công trực tuyến tại 2 đầu cầu là Thành phố Hồ Chí Minh (Dự án xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất) và tỉnh Đồng Nai (Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành). Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành GTVT dự lễ khởi công đồng loạt 3 gói thầu quan trọng này. Tham dự sự kiện tại các điểm cầu có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Thứ trưởng Bộ Quốc phòng - Thượng tướng Võ Minh Lương; Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng; Phó Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Ngọc Cảnh cùng nhiều lãnh đạo các Bộ, ban ngành, các tỉnh thành phố trực thuộc TW, Thủ trưởng các đơn vị lực lượng vũ trang; đại diện các cơ quan, đơn vị, nhà thầu trong nước, quốc tế....


Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tham dự Lễ khởi công tại điểm cầu Nhà ga hành khách T3 - CHKQT Tân Sơn Nhất

Báo cáo công tác triển khai các dự án tại lễ khởi công, Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh cho biết, Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành với công suất 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa/năm và Dự án mở rộng Cảng HKQT Tân Sơn Nhất hoàn thành quy hoạch cảng với công suất 50 triệu hành khách/năm là hai dự án quan trọng Quốc gia, công trình cấp đặc biệt, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của ngành hàng không nói riêng, sự phát triển kinh tế - xã hội của khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam và Việt Nam nói chung. Hai cảng hàng không tạo thành một cụm cảng hùng mạnh, hiện đại, tương lai trở thành một trong những trung tâm hàng không lớn của khu vực, thúc đẩy sức cạnh tranh của ngành hàng không Việt Nam trên con đường hội nhập quốc tế, góp phần thực hiện thành công đột phá chiến lược về hạ tầng giao thông theo Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng.


Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP Lại Xuân Thanh báo cáo tổng quát công tác triển khai dự án

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng hạ tầng giao thông đối với phát triển kinh tế xã hội; hạ tầng giao thông phát triển đến đâu sẽ mở ra không gian phát triển mới đến đó. Đối với lĩnh vực hạ tầng hàng không, Thủ tướng cho rằng, việc phát triển phải đồng bộ và phù hợp với việc phát triển chung của toàn thế giới, theo kịp được sự hội nhập của đất nước.Theo Thủ tướng Phạm Minh Chính, dự án sân bay Long Thành là một trong 16 sân bay được mong chờ nhất thế giới.


"Hàng không nhiều năm trở lại đây dù đã phát triển nhanh nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. Nhiều sân bay bị quá tải cả trên trời và dưới đất, nhất là sân bay Tân Sơn Nhất, quá tải 1,7 lần so với thiết kế. Vì vậy,  phải tập trung mọi nguồn lực để thi công nhà ga T3, sân bay quốc tế Long Thành sớm để chia tải cho Tân Sơn Nhất hiện nay", Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ.


Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo tại Lễ khởi công

Thủ tướng ghi nhận, đánh giá cao, biểu dương Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, TP Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các bộ, ngành có liên quan đã chủ động, tích cực phối hợp cùng tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là các thủ tục về đấu thầu, đất đai, đầu tư, vốn và đã hoàn thành các thủ tục theo quy định để khởi công 3 gói thầu, với sự vào cuộc, ủng hộ của nhân dân.

Lễ khởi công 3 hạng mục quan trọng nhất của 2 dự án cảng hàng không là sự kiện quan trọng, là dấu ấn trong sự nghiệp phát triển ngành hàng không, là "món quà" ý nghĩa nhân dịp Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9. Đây cũng là kết quả minh chứng cụ thể, rõ nét nhất cho sự nỗ lực hết mình của chủ đầu tư (ACV), sự vào cuộc của Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương trong thời gian qua.

Là các dự án rất lớn, kỹ thuật phức tạp, lễ khởi công 3 gói thầu chỉ mới là bước đầu, nhiệm vụ phía trước còn rất nặng nề. Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ TN&MT, Bộ Quốc phòng, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các bộ, ban, ngành Trung ương, UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện dự án, thúc đẩy tiến độ công trình với mục tiêu chung là bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và hiệu quả của dự án như đã được thẩm định và phê duyệt.

Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp tiếp tục phối hợp chặt chẽ với UBND TPHCM, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành liên quan chỉ đạo chủ đầu tư tổ chức triển khai dự án bảo đảm chất lượng, an toàn, phấn đấu vượt tiến độ, sớm hoàn thành dự án, đưa vào khai thác sử dụng, không đội vốn bất hợp lý, không để xảy ra tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

ACV chủ động phối hợp với UBND TP Hồ Chí Minh, UBND tỉnh Đồng Nai, các bộ, ngành, cơ quan liên quan để kịp thời giải quyết các khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện; tích cực kiểm tra, giám sát quá trình thi công bảo đảm tuân thủ quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng, kỹ-mỹ thuật, tuyệt đối an toàn, không để xảy ra tiêu cực, lãng phí; quan tâm tới đời sống cán bộ, công nhân, người lao động tham gia xây dựng các dự án.

Các nhà thầu thi công trên tinh thần trách nhiệm cao nhất, thực hiện nghiêm quy định pháp luật về xây dựng, huy động đủ máy móc, thiết bị, nhân lực để thi công công trình bảo đảm chất lượng, tiến độ; nghiêm cấm việc sử dụng nguyên vật liệu không đủ tiêu chuẩn, chất lượng, hoặc thi công không đủ nguyên vật liệu theo yêu cầu… Chủ đầu tư, tư vấn giám sát phải chịu trách nhiệm nếu các nhà thầu thi công có sai phạm làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm.

Các nhà thầu thi công, giám sát đã nói phải làm, đã cam kết rồi thì phải thực hiện, làm phải có hiệu quả lượng hóa được bằng sản phẩm cụ thể, đúng chất lượng, đúng quy định, đúng tiến độ, không lãng phí, tiêu cực; quá trình thi công phải khoa học, an toàn.

Thủ tướng đề nghị bà con nhân dân trong vùng ảnh hưởng, tác động của dự án tiếp tục đồng hành, vì lợi ích quốc gia; ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi để dự án hoàn thành thuận lợi, đúng kế hoạch.

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ, các ban chỉ đạo, các bộ, ngành, cơ quan với trách nhiệm và quyền hạn sẽ hết sức ủng hộ, hỗ trợ, tháo gỡ các vướng mắc để chủ đầu tư, nhà thầu hoàn thành 2 dự án có ý nghĩa rất quan trọng này.

Thủ tướng nhấn mạnh 6 yêu cầu các chủ thể tham gia triển khai dự án phải nghiêm túc quán triệt là:

- Bảo đảm tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ.

- Nâng cao chất lượng.

- Không được đội vốn bất hợp lý, không chia nhỏ gói thầu.

- Phải bảo đảm an toàn, kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường.

- Chống tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm, lãng phí ở tất cả các khâu.

- Bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp, góp phần đào tạo đội ngũ cán bộ vừa hồng vừa chuyên, nâng cao phẩm chất và trình độ, nâng lực của đội ngũ cán bộ trong lĩnh vực giao thông vận tải nói riêng và đội ngũ cán bộ của hệ thống chính trị nói chung.

Thủ tướng chúc các dự án về đích đúng tiến độ, chất lượng, đạt được các mục tiêu đề ra, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân và sự tin tưởng của Đảng, Nhà nước.

Thủ tướng và lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương bấm nút khởi công dự án tại điểm cầu CHKQT Long Thành

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà bấm nút khởi công dự án tại điểm cầu CHKQT Tân Sơn Nhất

*Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 có quy mô đầu tư 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm và 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm. Gói thầu xây dựng phần thân Nhà ga hành khách và hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn, một số sân đỗ tàu bay được khởi công đồng bộ hôm nay là hai hệ thống công trình thiết yếu quan trọng nhất của Cảng.

Nhà ga hành khách - Cảng HKQT Long Thành lấy hình ảnh hoa sen làm ý tưởng chính và được sử dụng xuyên suốt trong quá trình thiết kế, áp dụng vào mái, phối cảnh từ góc nhìn mặt chính nhà ga, nội thất khu vực sảnh làm thủ tục, được bố trí theo dạng tập trung gồm khu vực trung tâm và 03 cánh. Điểm nhấn của nhà ga là khu vực bố trí ô lấy sáng trung tâm (tại khu vực làm thủ tục hàng không) và ô thông tầng cảnh quan trung tâm nhà ga (từ lầu 3 xuống lầu 1) – nơi bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tán xạ khu vực bên trên ô lấy sáng chiếu xuống sẽ làm cho hành khách cảm thấy thoải mái, như hòa vào thiên nhiên tại khu vực này.

Nhà ga được thiết kế với hai cao trình đi và đến tách biệt, gồm 1 tầng trệt và 3 tầng lầu, tổng diện tích sàn hơn 376 nghìn m2, chiều cao đỉnh mái 45,55m, bố trí 40 vị trí đỗ gần cho các máy bay Code C, E, F.

Công trình Nhà ga hành khách được thiết kế xây dựng và áp dụng các công nghệ hiện đại nhất trong lĩnh vực hàng không, lựa chọn chủng loại vật liệu theo xu hướng áp dụng cho các nhà ga hàng không hiện đại trên thế giới, đảm bảo độ bền và tính thẩm mỹ và đặc tính của nhà ga hàng không. Áp dụng các loại vật liệu bao che đảm bảo tiết kiệm năng lượng cho nhà ga, thân thiện với môi trường. Gói thầu xây dựng Nhà ga hành khách với giá trị lên đến hơn 35.000 tỷ đồng, thời gian thi công nhà thầu đề xuất 39 tháng được đánh giá là gói thầu có giá trị lớn và có tính chất kỹ thuật phức tạp nhất hiện nay, là đường găng của cả Dự án giai đoạn 1.

*Gói thầu 4.6 “Thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị và lập thiết kế bản vẽ thi công công trình đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay và các công trình khác” của Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành bao gồm:

+ Các hạng mục sân đường khu bay với đường cất hạ cánh có chiều dài 4.000m, chiều rộng 75m (bao gồm 45m lòng đường+ 2x15m lề); Hệ thống 02 đường lăn song song, 06 đường lăn thoát nhanh, các đường lăn nối, diện tích khoảng 69,3 ha; 04 sân đỗ tàu bay (Sân đỗ tàu bay trước nhà ga hàng hóa, sân đỗ tàu bay trước Nhà ga chuyển phát nhanh, sân đỗ bảo trì tàu bay, sân đỗ cách ly) và các sân đỗ phương tiện phục vụ mặt đất với diện tích khoảng 12,4 ha.

+ Các hạng mục hạ tầng giao thông đi kèm như: Hệ thống đường công vụ khu bay (bao gồm đường kết nối khu bay, đường công vụ sân đỗ nhà ga hàng hóa, hangar, đường vành đai, đường bảo trì, đường tiếp cận khẩn cấp) có tổng chiều dài 29,67 km; hệ thống thoát nước mưa khu bay; Hệ thống đèn hiệu sân bay (AGL); Hệ thống chiếu sáng sân đỗ tàu bay (AFL), Hệ thống thiết bị hỗ trợ hạ cánh chính xác – ILS/DME đạt tiêu chuẩn CAT II.

+ Ngoài ra, gói thầu 4.6 còn bao gồm các hạng mục công trình phụ trợ như: hệ thống hàng rào an ninh khu bay, bốt gác để đảm bảo công tác an ninh, ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài.

Gói thầu số 4.6 có dự toán được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng, với thời gian thi công 700 ngày (23 tháng) – là gói thầu lớn thứ 2 thuộc Dự án thành phần 3 – Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không thuộc Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1. Đây là gói thầu quan trọng của Dự án, liên quan trực tiếp tới hoạt động bay an toàn, hiệu quả nên yếu tố tỉ mỉ, chính xác về mặt kỹ thuật được đặt lên hàng đầu. Các công nghệ tiên tiến, trang thiết bị tối tân nhất hiện nay cũng được áp dụng vào dự án để xây dựng Cảng HKQT Long Thành hiện đại, thông minh, sánh ngang với các sân bay lớn cùng quy mô trên thế giới.


Thủ tướng Phạm Minh Chính tặng quà công nhân các nhà thầu tại lễ khởi công các dự án hạ tầng quan trọng sân bay Long Thành

*Dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng HKQT Tân Sơn Nhất” gồm 3 hạng mục chính: Nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn trước nhà ga với tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng. Nguồn vốn để thực hiện Dự án được huy động từ nguồn vốn chủ sở hữu của ACV (70%) và vốn vay thương mại (30%).

Hạng mục nhà ga hành khách có quy mô 1 tầng hầm và 4 tầng nổi, tổng diện tích sàn xây dựng là 112.500 m2. Lấy cảm hứng từ tà áo dài truyền thống, kiến trúc nhà ga được thiết kế mềm mại, trẻ trung như sức sống của một thành phố năng động đang vươn mình phát triển. Nhà ga có hình tuyến tính tương đồng với nhà ga hiện hữu, được thiết kế thành 2 cao trình đi và đến riêng biệt, có 90 quầy thủ tục hàng không truyền thống, 20 quầy bagdrop thả hành lý tự động và 42 kiosk check in, 27 cửa ra tàu bay (trong đó 13 cửa bằng ống lồng và 14 cửa bằng xe bus), có 6 đảo xử lý hành lý đi và 10 đảo trả hành lý đến, 25 cửa kiểm soát an ninh hành khách. Đặc biệt, Nhà ga T3 được thiết kế 8 cửa kiểm soát an ninh và 1 khu riêng biệt phục vụ khách VIP, hạng thương gia và khách ưu tiên.

Hạng mục nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không là tổ hợp gồm 02 tầng hầm, 02 tầng hầm chung, 02 khối phức hợp thương mại văn phòng 04 tầng nổi và khối nhà để xe máy 03 tầng nổi được kết nối với nhau bằng hành lang cầu, tổng diện tích sàn xây dựng (bao gồm 02 tầng hầm) là 130.000 m2.

Hệ thống đường tầng trên cao ở 02 cao trình nhà ga gồm: Tầng 2 có quy mô từ 2-3 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m; Tầng 3 có quy mô từ 2-5 làn xe, chiều rộng mỗi làn 3,5m.

Nhà ga hành khách T3 sau khi hoàn thành sẽ là nhà ga hành khách quốc nội có công suất 20 triệu hành khách/năm, đáp ứng 7.000 hành khách/giờ cao điểm, khai thác được tất cả các loại tầu bay Code C và Code E, giải quyết căn bản tình trạng tắc nghẽn tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.

Gói thầu số 12 “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách T3” thuộc dự án “Xây dựng Nhà ga hành khách T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất” dự kiến sẽ được thi công trong 20 tháng (600 ngày), hoàn thành đưa vào chạy thử vào đầu quý II/2025.

 

Theo trang tin ACV điện tử

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia