Thứ Sáu, ngày 29 tháng 3 năm 2024, 02:38:06 SA, GMT +07:00


Thứ Ba, 5/4/2016
Khu công nghệ cao Hòa Lạc: Nơi ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao
Bộ Xây dựng vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 Khu công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc đến năm 2030.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trong một lần nghe giới thiệu về quy hoạch chung Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Chú trọng phát triển các ngành công nghệ cao

Khu CNC Hòa Lạc được bố trí ở hai phía của Đại lộ Thăng Long trên địa bàn xã Phú Cát, huyện Quốc Oai và các xã Tân Xã, Hạ Bằng, Thạch Hòa, Bình Yên, Đồng Trúc, huyện Thạch Thất, Hà Nội. Khu CNC Hòa Lạc có quy mô diện tích khu khoảng 1.586ha; dân số, lao động hiện trạng khoảng 12.600 người. Dự báo, đến năm 2030, Khu CNC Hòa Lạc có khoảng 229.000 người, trong đó dân số thường trú khoảng 99.300 người.

Theo quy hoạch, Khu CNC Hòa Lạc là trung tâm nghiên cứu phát triển và ứng dụng công nghệ cao cấp Quốc gia; là nơi ươm tạo doanh nghiệp công nghệ cao; đào tạo nguồn nhân lực, phát triển sản xuất, cung ứng dịch vụ và kinh doanh sản phẩm công nghệ cao. Trọng tâm phát triển của Khu CNC Hòa Lạc là các ngành công nghệ cao như công nghệ thông tin, viễn thông, điện tử, sinh học, cơ điện từ, chế tạo máy, vật liệu mới, năng lượng mới... và danh mục các sản phẩm công nghệ cao được khuyến khích phát triển.

Khu CNC Hòa Lạc gồm 11 khu chức năng, trong đó khu Giáo dục và đào tạo có diện tích là 123,53ha, là nơi tập trung các trường đại học, các cơ sở đào tạo, dạy nghề, là nơi cung cấp đội ngũ nhân lực có chuyên môn, tay nghề cao.

Khu Nghiên cứu và triển khai (R&D) có diện tích 263,15ha, là nơi tập trung các cơ sở nghiên cứu phát triển, hỗ trợ nghiên cứu phát triển, ứng dụng công nghệ cao, đồng thời là nơi đào tạo và thu hút các chuyên gia trong các ngành công nghệ cao và những người có trình độ cao làm công tác nghiên cứu và ứng dụng. Khu R&D sẽ là cầu nối giữa nghiên cứu và thực tiễn, nơi ươm mầm các phát minh.

Khu Phần mềm có diện tích 55,93ha, là nơi tập trung các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực SXKD phần mềm, cung cấp các dịch vụ SXKD liên quan đến công nghệ thông tin; Khu công nghiệp công nghệ cao có diện tích 391,01ha, là nơi tập trung các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ cao, kho ngoại quan; Khu trung tâm có diện tích 43,14ha, là nơi tập trung các công trình, dịch vụ công cộng cho toàn Khu CNC Hòa Lạc như các toà nhà hành chính, văn phòng làm việc kết hợp nhà ở, trung tâm hội nghị, trung tâm thông tin, trung tâm trưng bày giới thiệu sản phẩm, bảo tàng, bưu điện, khách sạn, nhà hàng, ngân hàng, công viên, quảng trường...

Khu hỗn hợp có diện tích 80,12ha, là khu dịch vụ đa chức năng, cung cấp đầy đủ hạ tầng xã hội bao gồm: Nhà ở chất lượng cao, các dịch vụ dân sinh, kinh doanh thương mại, trung tâm thương mại, nhà hàng, khách sạn, y tế, mẫu giáo, trường tiểu học, THCS, PTTH..., phục vụ đầy đủ các nhu cầu, tiện ích của người làm việc, sinh sống trong và ngoài Khu CNC Hòa Lạc.

Ngoài ra, Khu CNC Hòa Lạc còn có một số các khu chức năng khác như khu nhà ở, khu giải trí, khu hồ Tân Xã và vùng đệm; Giao thông và các công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật; hệ thống cây xanh mặt nước của các suối, vực trong Khu...

Kiến trúc cảnh quan bố trí theo các tuyến giao thông đối ngoại và trục chính

Cũng theo quy hoạch, không gian kiến trúc cảnh quan của Khu CNC Hòa Lạc được bố trí theo các tuyến đường giao thông đối ngoại. Cụ thể, không gian kiến trúc cảnh quan trục Đại lộ Thăng Long được kết nối bởi dải cây xanh cách ly, cầu vượt Bắc Phú Cát, nút giao thông lập thể để tạo nên một không gian cửa ngõ chính của Khu CNC Hòa Lạc. Trục đường QL21 kết nối Khu CNC Hòa Lạc với Khu đại học Quốc gia qua các cổng phụ, đặc biệt là khu vực xây dựng Đại học Việt - Nhật nằm ven đường QL21. Trục đường vành đai đô thị Hòa Lạc (nằm giáp phía Đông của Khu CNC Hòa Lạc) được gắn kết với không gian hồ nước, suối, đập và các khu dân cư lân cận.

Đồng thời không gian kiến trúc cảnh quan của Khu CNC Hòa Lạc cũng được bố trí theo các đường trục chính trong khu. Tại khu vực phía Bắc Đại lộ Thăng Long, theo hướng Bắc - Nam gồm có không gian theo tuyến đường C, tuyến đường D. Cổng chính của Khu CNC Hòa Lạc sẽ được bố trí ở khu vực đầu tuyến đường C nối với Đại lộ Thăng Long, cổng phụ trên đường D nối với Đại lộ Thăng Long. Tại các khu chức năng sẽ tổ chức không gian các công trình điểm nhấn. Tầng cao tối đa của các công trình điểm nhấn không vượt quá chiều cao tĩnh không của sân bay Hòa Lạc.

Đồ án quy hoạch cũng đề xuất các phương án tổ chức các không gian cây xanh cảnh quan; điểm nhấn công trình kiến trúc; Bảo tồn và tận dụng tối đa địa hình tự nhiên vốn có. Đồ án cũng quy hoạch cụ thể hệ thống hạ tầng kỹ thuật, gồm giao thông đối ngoại và đối nội; cấp nước; cấp điện; thông tin liên lạc; thoát nước thải và đánh giá tác động môi trường…

Về lộ trình đầu tư, đồ án quy hoạch xác định, Dự án xây dựng Khu CNC Hòa Lạc được đầu tư liên tục đến năm 2030, trong đó khuyến khích xã hội hóa các dự án xây dựng nhà ở cho người lao động, xây dựng hạ tầng kỹ thuật các công trình công cộng và cung cấp dịch vụ công. Ưu tiên các dự án xã hội hóa trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao và môi trường…

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nhận định: Việc lập Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 Khu CNC Hòa Lạc đến năm 2030 là cần thiết. Nội dung Đồ án đã được thực hiện theo đúng Nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 25/01/2014 và các ý kiến đóng góp của các Bộ, Ngành; phù hợp với định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 được duyệt.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung Khu CNC Hòa Lạc được phê duyệt sẽ là cơ sở để khớp nối đồng bộ hạ tầng kỹ thuật khu vực đô thị vệ tinh Hòa Lạc, đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm đầu tư và khớp nối các quy hoạch phân khu, làm căn cứ để tổ chức lập các quy hoạch chi tiết, triển khai và quản lý đầu tư xây dựng trong Khu CNC Hòa Lạc trong giai đoạn trước mắt và lâu dài.

Theo Quý Anh - Báo Xây dựng

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia