Thứ Bảy, ngày 27 tháng 4 năm 2024, 03:12:37 CH, GMT +07:00


Tin tức
Thứ Tư, 6/9/2023
Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh: Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ khai thác vào cuối năm 2026
 
Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh. Ảnh: P.Tùng

Thời gian thi công gói thầu 5.10 dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành gồm: xây dựng, lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách là 39 tháng.

Do đó, ACV - chủ đầu tư dự án thành phần 3 dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 sẽ điều chỉnh tiến độ chung của toàn dự án để đưa vào khai thác vào cuối năm 2026. Trao đổi với Báo Đồng Nai, Chủ tịch HĐQT ACV LẠI XUÂN THANH cho biết:

Sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác giai đoạn 1 có công suất phục vụ 25 triệu lượt hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Khi hoàn thành toàn bộ dự án, sân bay Long Thành sẽ đạt công suất phục vụ 100 triệu lượt hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Dồn mọi nguồn lực cho dự án

* Thưa ông, 2 gói thầu quan trọng của dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 là thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách, công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay đã được khởi công xây dựng. Vậy ACV sẽ có những giải pháp gì để kiểm soát chất lượng, tiến độ thực hiện các gói thầu này?

- Gói thầu thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách là gói thầu lớn nhất, có tính chất phức tạp nhất về kỹ thuật và cũng là gói thầu có thời gian thi công dài nhất của dự án. Đây cũng là gói thầu đóng vai trò là đường gantt của toàn dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tuy nhiên, không chỉ hạng mục nhà ga hành khách mà tất cả các hạng mục của dự án, ACV với vai trò chủ đầu tư cam kết đảm bảo thực hiện tốt cả về chất lượng lẫn tiến độ, đặc biệt là yêu cầu về chất lượng luôn được đặt lên hàng đầu.

Theo ông LẠI XUÂN THANH, sau khi nhà ga hành khách khánh thành, các hạng mục dự án còn lại sẽ quyết tâm xong trong quý III-2026. Dự kiến giai đoạn 1 sân bay Long Thành đi vào khai thác vào quý IV-2026.

Đối với các gói thầu cụ thể, ACV đều triển khai thực hiện một cách đồng bộ, bắt đầu từ khâu chuẩn bị hồ sơ mời thầu đến chấm thầu chọn nhà thầu tốt nhất. ACV thuê các tư vấn luật lớn nhất của thế giới để cùng tham gia thương thảo, đàm phán hợp đồng. Chúng tôi thuê đơn vị tư vấn của Nhật Bản để giám sát công trình. Đối với Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành, ACV ký thỏa thuận với các chuyên gia lớn của Việt Nam để giúp quản lý trong quá trình thực hiện dự án. Cùng với đó, ACV dồn mọi nguồn lực tốt nhất không phải chỉ về vốn mà còn là con người để phục vụ dự án.

* ACV sẽ có cam kết như thế nào về tiến độ dự án thưa ông?

- Đối với hạng mục phần thân nhà ga hành khách, liên danh nhà thầu thi công đưa ra tiến độ thực hiện là 39 tháng. Đây là đường gantt chung của toàn dự án nên ACV sẽ thực hiện điều chỉnh tiến độ chung của toàn dự án để đảm bảo đưa vào khai thác sân bay Long Thành giai đoạn 1 vào cuối năm 2026.

Hàng loạt máy móc đã được liên danh nhà thầu huy động đến công trường thi công gói thầu nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1

Đảm bảo không thiếu vốn cho dự án

* Ông có thể cho biết khó khăn lớn nhất hiện nay khi triển khai thực hiện dự án là gì?

- Hiện nay, những khó khăn lớn nhất đều nằm ở phía chủ đầu tư. Bởi, đối với công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai đã hết sức nỗ lực và cố gắng để hoàn thành. Toàn bộ mặt bằng phục vụ giai đoạn 1 của dự án đã được Đồng Nai bàn giao đủ. Cùng với đó, các cơ chế, chính sách thời gian qua đã được Nhà nước giải quyết để các gói thầu quan trọng của dự án được khởi công xây dựng. Như vậy, còn lại bây giờ là các công việc của chủ đầu tư.

Đối với ACV, khó khăn lớn nhất vẫn là nguồn lực để thực hiện dự án. Đối với nguồn lực tài chính, ACV đảm bảo tốt vì nguồn vốn đối ứng của chúng tôi lên đến 36% tổng mức đầu tư, rất lớn. Cùng với đó, ACV đã thỏa thuận được với các ngân hàng lớn để vay tín dụng. Do đó, ACV đảm bảo không thiếu vốn cho dự án.

Tuy nhiên, nguồn lực về con người để thực hiện dự án là một khó khăn, thách thức với ACV. Bởi, hiện ACV đang đồng thời triển khai rất nhiều dự án trọng điểm, trong đó có 2 dự án trọng điểm của quốc gia. 

* Ngay sau lễ khởi công, ACV đã có yêu cầu gì đối với các nhà thầu thực hiện các gói thầu thưa ông?

- Đối với dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1, 2 công trình quan trọng nhất là phần thân nhà ga hành khách và hệ thống đường băng, đường lăn, sân đỗ máy bay. Hiện mặt bằng đã sẵn sàng, các nhà thầu thi công đã sẵn sàng nên ngay sau lễ khởi công, các nhà thầu đã bắt tay ngay vào công việc.

* Xin cảm ơn ông!

 

Theo Phạm Tùng - baodongnai.com.vn

TIN NỔI BẬT

VIDEO CLIP
Tổng Công Ty Xây Dựng Hà Nội - Bộ Xây Dựng
THƯ VIỆN ẢNH
Hội trường Ba Đình Mới
Trụ sở Bộ Công an
Khách sạn Sofitel Plaza
Khu Đoàn Ngoại giao
Trung tâm hội nghị quốc gia